การสมัครBlynk เซิร์ฟเวอร์ศูนย์ RAIL

จุดประสงค์การเรียนรู้

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสมัครการใช้งานBlynk โดยใช้Serverของศูนย์การเรียนรู้หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ได้

เนื้อหา

Blynk เป็นPlatformที่ใช้งานทางด้านอินเตอร์เน็ตสำหรับทุกสรรพสิ่ง (Internet of Things หรือ IoT) ที่มีผู้ใช้งานแพร่หลายอยู่ทั่วโลก

เราสามารถนำไปใช้งานกับบอร์ดสมองกลฝังตัวร่วมกับเทคโนโลยี IoT อาทิ บอร์ดESP8266 , บอร์ดESP32 , Raspberry Pi , Jetson Nano , KidBright เป็นต้น เนื่องจากBlynkในเวอร์ชันเดิมได้มีการเปิดให้บริการใช้งานฟรีแต่มีการจำกัดจำนวนEnergy ทำให้ผู้พัฒนาสามารถใช้งานในแบบที่จำกัด แต่Blynkยังได้ให้ผู้พัฒนาสามารถสร้างBlynk Serverขึ้นมาได้เองและสามารถเพิ่มจำนวนEnergyได้มากขึ้น แต่ในปัจจุบันBlynk ได้หยุดพัฒนาBlynkในเวอร์ชันเดิม ดังนั้นApplication Blynk ที่มีให้ติดตั้งผ่านPay Store และ App Storeจะไม่ซัพพอร์ตเวอร์ชันเดิม แต่มีวิธีการที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างAccount ขึ้นมาใช้งานใหม่เองได้ โดยการโหลดBlynkเวอร์ชันเดิมมาติดตั้งในระดับปฏิบัติการAndroid เพื่อสมัครAccount ใหม่ โดยสามารถ Dowload file APK มาติดตั้งได้ที่นี่

สำหรับการใช้งานBlynk เวอร์ชันเดิมเพื่อสร้างAccountใหม่ สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เปิดApplication Blynk ขึ้นมา แล้วเลือกที่ Create New Account

2. กรอกE-mail และรหัสผ่านของผู้ที่จะใช้งานให้เรียบร้อย

3. หลังจากนั้นให้กดที่รูปจุด 3 จุด ดังรูปข้างล่างเพื่อทำการเลือกServer

4. ทำการเลือกServer ศูนย์การเรียนรู้หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ โรงเรียนกมลาไสย (RAIL) โดยมีเลขIP ดังนี้ 118.175.157.27 และตั้งค่าPort Blynk ที่ 9443 หลังจากนั้นให้ทำการSign Up เป็นการเสร็จสิ้นในการลงทะเบียนการใช้งาน